วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับวอลเลย์บอล

ประวัติความเป็นมาของกีฬาวอลเลย์บอล


กีฬาวอลเลย์บอล ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่
สหรัฐอเมริกา เมื่อ ค.ศ.1985 (พ.ศ.2438)
โดยการคิดและการริเริ่มของนายวิลเลี่ยม จี. มอร์แกน ( William G. Morgan) ซึ่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายพลศึกษาของสมาคม
วาย เอ็ม ซี เอ (YMCA) หรือ สมาคมเยาวชนชายชาวคริสต์(Young Men’s Christian Association) แห่งเมืองฮอลโยค
มลรัฐแมสซาชูเซตส์(Massachusette) สหรัฐอเมริกา
ในช่วงฤดูหนาวของสหรัฐฯ อากาศจะหนาวจัด บางแห่งหิมะปกคลุมไร่ นา ท้องทุ่ง แม้แต่สนามหญ้า เป็นการยากที่จะเล่นกีฬากลางแจ้ง จึงเป็นแรงบันดาลใจให้นายมอร์แกนคิดค้นกีฬาที่จะเล่นได้ทั้งในร่มและกลางแจ้งขึ้น
อนึ่งเขาปรารถนาที่จะเห็นกีฬาที่เล่นได้ง่ายและสะดวกทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ขณะนั้นได้มีการเล่นกีฬาบาสเกตบอลกันก่อนแล้ว เป็นกีฬาที่เล่นได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง แต่ห่วงประตูของกีฬาบาสเกตบอลจะอยู่สูงเกินกว่าที่เด็ก ๆ จะเล่นกันได้ นายมอร์แกนจึงมีความคิดนำกติกาและวิธีการเล่นของกีฬาแฮนด์บอล (Handball) กีฬาเทนนิส(Tennis) และกีฬาบาสเกตบอล (Basketball) มาผสมผสานเล่นเป็นเกมกีฬาชนิดใหม่ขึ้น
โดยเขาได้นำตาข่ายกีฬาเทนนิสมาขึงแบ่งเขตแดนผู้เล่นเป็นสองฝ่าย ใช้ยางในลูกบาสเกตบอลมาเป็นอุปกรณ์การเล่น ให้คนเล่นแบ่งเป็นข้างละทีม ส่งลูกข้ามตาข่าย โดยการโยนตบ หรือตีและเหวี่ยงให้ตกในแดนฝ่ายตรงข้าม และป้องกันมิให้ลูกบอลตกลงพื้นในแดนของตน การเล่นลูกบอลจะเล่นได้เฉพาะมือหรือแขน ไม่ใช้ศีรษะโหม่งหรือใช้เท้าเตะ เช่นการเล่นฟุตบอล ไม่เลี้ยงลูก เช่น การเล่นบาสเกตบอลและไม่ต้องใช้ไม้ตีเช่นการเล่นกีฬาเทนนิสหรือเบสบอล แต่เนื่องจากยางในของลูกบอสเกตบอลหนักและใหญ่เกินไปทำให้ผู้เล่นเจ็บมือได้ง่าย นายมอร์แกนจึงได้ให้บริษัทเอ.จี สปอลดิง แอนด์ บราเดอร์ จำกัด ผลิตลูกวอลเลย์บอล โดยเฉพาะให้ใหม่ มีหนังหุ้ม ขนาดเส้นรอบวง 25 – 27 นิ้ว น้ำหนักเพียง 9 -12 ออนซ์

ปรากฏว่าเกมการเล่นชนิดใหม่ของนายมอร์แกนเป็นที่ยอมรับของผู้เล่นเป็นอย่างดี
ผู้เล่นจึงเรียกชื่อกีฬาชนิดนี้ว่า “ Morgan’s New Game ” ( เกมใหม่ของนายมอร์แกน )
แต่ตัวนายมอร์แกนเองไม่ค่อยชอบชื่อนี้นัก
จึงตั้งชื่อว่า Mintonette (มินโตเนท) ซึ่งแผลงมาจากประโยคที่ว่า “ A minute to net ” (หมายถึง หนึ่งนาทีถึงตาข่าย) ตามลักษณะของการตีลูกบอลที่ใช้เวลาเพียงระยะสั้น คือหนึ่งนาทีก็ถึงตาข่าย ต่อมาสมาคม YMCA แห่งสหรัฐฯ ได้จัดให้มีการประชุมผู้นำทางการกีฬาแห่งชาติขึ้นที่วิทยาลัยสปริงฟิลด์ (Springfield College) ในปีค.ศ.1896 ที่ประชุมได้ให้นายมอร์แกนนำกีฬามินโตเนทของเขา
ไปสาธิตการเล่นให้ดูที่ประชุมเห็นชอบที่จะให้การสนับสนุน และพัฒนากีฬาชนิดนี้ต่อไปแต่ศาสตราจารย์ Dr.Alfred T. Halstead (ดร. อัสเฟรด ที. แฮลสตีด) ได้เสนอแนะให้เปลี่ยนชื่อใหม่จาก Mintonette เป็น “Volley ball” ตามลักษณะของการตีลูกบอล ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกง่ายและตรงประเด็นดี จากนั้นกีฬาวอลเลย์บอลก็เป็นที่นิยมเล่นอย่างแพร่หลายในหมู่เยาวชนของสมาคม YMCA และแพร่หลายเข้าไปสู่โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัย สถาบันต่าง ๆ สมาคม สโมสรต่าง ๆรวมทั้งหน่วยทหารทั่วไปของสหรัฐ กีฬาวอลเลย์บอลเล่นได้ง่ายและสะดวกทั้งหญิงและชายเล่นได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ฝึกเล่นได้ตั้งแต่เด็กอายุ 6 ขวบ ไปถึงผู้สูงอายุ 60 ปี กีฬาวอลเลย์บอลได้รับการพัฒนาทั้งวิธีการเล่นและกติกาจนกลายเป็นกีฬาสากลอีกชนิดหนึ่ง

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

According to Stanford Medical, It's really the one and ONLY reason this country's women live 10 years more and weigh an average of 42 lbs less than we do.

(And realistically, it has totally NOTHING to do with genetics or some secret-exercise and EVERYTHING to around "how" they eat.)

P.S, I said "HOW", and not "what"...

Click on this link to discover if this little test can help you unlock your real weight loss possibilities